top of page

เสิร์ฟเค้กอร่อยให้ลูกค้าหลงรัก

กาแฟดีๆ ที่มาพร้อมกับเค้กที่อร่อยและถูกเสิร์ฟในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน มันจะทำให้เปลี่ยนลูกค้าทั่วไป กลายมาเป็นลูกค้าที่หลงรักร้านของคุณได้ไม่ยาก

เสิร์ฟเค้กอร่อยให้ลูกค้าหลงรัก
พื้นฐานสำคัญ คือรสชาติ ความอร่อย มันคือตัวยืนพื้นที่จะบอกว่า นอกเหนือไปจากความประทับใจแรกแล้ว ลูกค้าจะหลงรักในสิ่งที่คุณนำเสนอให้เขาหรือเปล่า

อยากเพิ่มจุดขายให้ร้านกาแฟด้วยเค้กอร่อย

ตลาดกาแฟเติบโตขึ้นเยอะมากเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี คนไทยดื่มกาแฟกันเยอะขึ้น ทั้งชงเอง ทั้งออกไปทานที่ร้าน ซึ่งร้านกาแฟเองก็มีจำนวนที่เติบโตขึ้นเยอะมาก โดยเฉพาะในช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา มีร้านกาแฟเปิดใหม่บนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้นเกิน 50% จากปีก่อน มันเลยสะท้อนภาพว่าธุรกิจร้านกาแฟ จะค่อนข้างมีการแข่งขันที่สูง ไม่ว่าจะจากร้านกาแฟด้วยกันเอง หรือจากสินค้าที่เป็น Home Coffee ก็ตาม

ในส่วนของมุมมองผู้บริโภคที่มีต่อร้านกาแฟและคาเฟ่ สถานที่เหล่านี้เป็นเสมือนที่พักใจ เป็นสถานที่ที่อยากจะออกไปดื่มกาแฟ และซึมซับบรรยากาศที่มีผู้คนเป็นพลวัตในร้าน ทำให้ร้านกาแฟและคาเฟ่หลายๆ ร้านเริ่มมองหาจุดขายเพิ่มเติมให้กับร้านของตัวเอง ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนากาแฟ บรรยากาศ และการให้บริการแล้ว เค้ก ขนม เบเกอรี่เป็นคำตอบนึงที่เข้ามาตอบโจทย์นี้มากขึ้น

เลือกขนมยังไง ให้เพิ่มจุดขายได้

เรื่องสำคัญที่คงต้องนึกถึงเวลาที่จะเลือกขายขนมในร้านกาแฟมีหลายปัจจัย นอกเหนือจากเป้าหมาย กลยุทธ์ทางธุรกิจ การตลาด ต้นทุน กลุ่มลูกค้าหลักของร้านแล้ว เอกลักษณ์ ตัวตน สไตล์ของร้าน ก็เป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดทิศทางว่า ขนมแบบไหนที่น่าจะเหมาะกับร้านเรา

ยกตัวอย่างว่าหากเป็น ร้าน Specialty Coffee ที่เน้นการออกแบบที่เรียบง่าย มีความ Less is More น้อยในเรื่องของดีไซน์ แต่มากในเรื่องของความใส่ใจในรายละเอียด ตัวขนมที่เลือกอาจจะดูหน้าตาธรรมดา แต่รายละเอียดของการทำ เรื่องราว รสชาติ กลิ่น และสัมผัส ต้องทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ถึงประสบการณ์ของความตั้งใจถึงดีเทลต่างๆ ที่ใส่เข้าไป หรือถ้าเป็นร้าน Studio Cafe ที่เน้นการออกแบบ ตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เป็นธีม Floral Cafe ที่เน้นดอกไม้ คาแรกเตอร์ของร้านอาจจะเป็นผู้หญิง หวานๆ มีสเน่ห์ ในร้านมีมุมต่างๆ ให้ถ่ายรูป อาจจะเลือกเค้กที่นำไปต่อยอดการทำ Presentation ที่เข้ากันได้ดีกับดอกไม้ได้

การมีขนมในร้าน ควรที่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งที่จะดึงเอาเอกลักษณ์ของร้านออกมาให้ชัดเจนมากขึ้นให้ได้ แต่ไม่ว่าสุดท้ายคุณจะเลือกขนมแบบไหนมาเสิร์ฟที่ร้าน ในฐานะที่ cakestudio365 เป็น Baking Studio เราคงต้องบอกว่า สิ่งที่เป็นพื้นฐานเลย มันก็คือรสชาติ ความอร่อย เพราะมันคือตัวยืนพื้นที่จะบอกว่า นอกเหนือไปจากความประทับใจแรกแล้ว ลูกค้าจะหลงรักในสิ่งที่คุณนำเสนอให้เขาหรือเปล่า

เริ่มต้นอย่างไร ให้ได้เค้กที่ลูกค้าหลงรัก

เมื่อได้คำตอบว่าอยากได้ขนมประเภทไหน เบเกอรี่อะไร จะเป็นเค้ก ชีสเค้ก ครัวซอง ครอฟเฟิล บราวนี่ คุ้กกี้ มันก็มีทางเลือกให้ได้มาซึ่งขนมเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มจากการไปเรียน ไปหัดทำ เพื่อมาผลิตเอง หรือหาวัตถุดิบกึ่งสำเร็จรูปที่อาจจะแช่แข็งมา แล้วเอามาอบต่อที่ร้าน หรือแม้กระทั่งการหาร้านที่สามารถผลิตแบบสำเร็จมาเลยแล้วเรามาหาวิธีจัดจาน ตกแต่ง หรือครีเอทีฟการทำ Presentation ให้เข้ากับเอกลักษณ์ของร้านเรา สิ่งสำคัญคือ คอยสังเกต เก็บข้อมูล และฟังฟีดแบคจากลูกค้าว่าผลตอบรับที่ได้จากขนมแต่ละตัวเป็นอย่างไร เพื่อปรับให้ถูกใจ ถูกปาก กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของร้านเรามากที่สุด

หากยังไม่เคยมีขนมขายที่ร้านเลย การเริ่มต้นควรเป็นไปเพื่อเป้าหมายในการทำความเข้าใจลูกค้าเป็นหลัก อาจจะยังไม่ทำอะไรที่ต้องลงทุนเยอะ แต่เป็นอะไรที่สามารถทดสอบตลาดได้ก่อนว่าลูกค้าเราชอบประมาณไหน พอได้ประเภทของขนม แนวทางของรสชาติ รูปร่างหน้าตา Presentation แล้ว ค่อยต่อยอดในการลงทุนที่มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะขั้นตอนไหน พื้นฐานสำคัญ คือ ความอร่อย

cakestudio365 ของเราก็เป็น Baking Studio ที่ผลิตเค้ก ชีสเค้ก บราวนี่ คุ้กกี้ให้กับร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซึ่งก็ช่วยทำให้ร้านที่ต้องการมีขนมไปขาย เริ่มต้นได้ง่ายขึ้น ตรงที่เพียงแค่คุณสั่ง 1 วง เราก็รับผลิตให้แล้ว และเราเน้นที่ความอร่อย สไตล์เค้กที่เราผลิตเป็นแบบคลาสสิค หากชอบรสชาติของเรา แต่หน้าตามันไม่เข้ากับสไตล์ของร้าน อาจจะลองมาคุยกันว่า ร้านของคุณเป็นสไตล์ไหน กาแฟที่เสิร์ฟเป็นอย่างไร ควรจะต้องจัดจาน หรือตกแต่งยังไงในตอนเสิร์ฟ หรือมันน่าจะ Pairing กับกาแฟอะไรดี เพราะสุดท้ายเราเชื่อว่ากาแฟดีๆ ที่มาพร้อมกับเค้กที่อร่อยและถูกเสิร์ฟในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน มันจะทำให้เปลี่ยนลูกค้าทั่วไป กลายมาเป็นลูกค้าที่หลงรักร้านของคุณได้ไม่ยาก ซึ่งสิ่งนี้มันก็ช่วยทำให้หัวใจเราพองด้วยเหมือนกัน


ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page