top of page

Tel: 0986361945 | LINE @cakestudio365

Artisan Baking

คำว่า “Artisan” มันให้อารมณ์ความรู้สึกนึกถึงชิ้นงานหัตถกรรม งานทำมือ งาน Handcraft งาน Craft ที่มีศิลปะ มีความ Art อยู่ในนั้น

Artisan Baking
cakestudio365 เราทำขนมเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่อร่อย เป็นรสชาติสไตล์ Homemade ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทำไมต้อง Artisan

เริ่มต้นจากความสุขในการชอบกินของอร่อย และความรักในการทำขนม ช่วงแรกๆ ที่เริ่มทำขนม การอบเค้กของเราอาจจะเป็นแค่งานอดิเรก ที่ทำให้คนที่บ้านทาน ทำไปฝากเพื่อน ทำไปจีบสาว เราก็เลยใส่เต็มทั้งวัตถุดิบ และความใส่ใจในกระบวนการผลิต เพราะเราก็อยากให้ทุกคนได้ทานของอร่อย และความที่เราเป็นคนชอบกิน เราก็จะรู้ว่าต้องใส่วัตถุดิบอะไร แค่ไหน ที่มันจะอร่อย ถึงเราจะไม่ได้เรียนจบสายเชฟมา และต้องพัฒนาโดยการหัดเอง พยายามลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ แต่เราตั้งใจที่อยากให้เค้กทุกชิ้นที่เราอบออกมา เหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ไม่ต่างจากการถ่ายภาพ หรือทำงานศิลป์อื่นๆ จนกระทั่งมันเริ่มเติบโตขึ้นมาเรือยๆ เริ่มทำเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ผลิตเค้ก เพื่อขายส่งให้ร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ เราก็ยังคงใช้ความเชื่อในแนวทางการผลิตแบบ Artisan นี้อยู่ เพื่อให้มั่นใจว่าคนที่ทานเค้กเราต้องรู้สึกมีความสุข เหมือนได้เสพย์งานศิลป์ และสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ

เรายังจำได้เลย ตอนที่หัดทำขนม เราเริ่มจากการหารูปขนมหน้าตาที่ตัวเองชอบก่อน ด้วยความที่เป็นช่างภาพ มันเลยมีมุมมองของภาพสุดท้าย ว่าอยากให้ผลงานหน้าตาออกมาเป็นแบบไหน พอได้ภาพในหัวแล้วเราก็มาลองทำดู เรากำหนดสูตรเอง เลือกใช้วัตถุดิบเอง ทำเสร็จก็เอาไปให้คนใกล้ตัวช่วยกันชิม ทั้งครอบครัว ทั้งเพื่อน ทั้งคนที่ทำงาน รวมไปถึงเพื่อนในวงการอาหารและขนม บางทีก็เชฟที่รู้จักกัน กว่าจะได้รสชาติที่อร่อยสมใจก็ต้องหมดวัตถุดิบ หมดเวลาไปไม่น้อยเหมือนกัน แต่พอมาถึงวันนี้มันคุ้มค่ามากๆ

Artisan แล้วดียังไง

คงไม่ได้มาเปรียบเทียบว่าการผลิตแบบไหน ดีกว่าแบบไหน แต่สิ่งที่เราทำมันอยู่บนความเชื่อที่ว่า เราจะใส่ใจกับมันในทุกรายละเอียด ทุกวินาที มันมีความตั้งใจของมนุษย์ผู้เป็น Baker อยู่ในนั้นทุกขณะ จริงๆ ก็ไม่ใช่แค่กระบวนการตอนที่ผลิตอย่างเดียว แต่การเลือก การคัดสรร การทดลองวัตถุดิบเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แต่ละตัว เราใส่ใจกับมันมากๆ คือ ขนมทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นเค้ก ชีสเค้ก บราวนี่ คุ้กกี้ที่ทำออกมาจะต้องดีที่สุด ทั้งรสชาติ ทั้งคุณภาพ ทำแล้วคนทำต้องรู้สึกอยากทานเอง ทำแล้วต้องมั่นใจว่าถ้าให้คนในครอบครัวเราเองทาน เราต้องสบายใจที่จะให้เขาทานได้ และเราเชื่อว่าการผลิตด้วยวิธีแบบนี้ มันจะได้เค้กที่อร่อย เป็นรสชาติสไตล์ Homemade ที่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะเราอยากให้ขนมของเราได้ทำหน้าที่ให้คนทานได้มีรอยยิ้ม และรับรู้ได้ถึงความใส่ใจที่เราใส่ลงไปในทุกขั้นตอน

เคยมีครั้งนึงที่เจ้าของร้านกาแฟส่งรูปมาให้เรา เป็นรูปที่ลูกค้าเขียนโน้ตแปะไว้ที่โต๊ะ เช่น ขอบคุณนะคะเค้กอร่อยมาก แค่นี้มันคุ้มค่ากับพลังงานและความเหนื่อยของเราที่ใส่ลงไปในการอบขนม เพราะภายใต้ข้อความและรูปภาพนั้น เราสัมผัสได้ถึงรอยยิ้มและความสุขของทั้งคนที่ได้ทานเค้ก และคนที่เป็นเจ้าของร้านกาแฟ เราอยากจะสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นไปเรื่อยๆ มันเลยทำให้ cakestudio365 ทำขนมส่งร้านกาแฟ บนความเชื่อที่ว่าเราได้สร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับคนที่ได้ทานและคนที่เปิดร้านกาแฟ

ไม่อ่อนข้อให้กับมาตรฐานคุณภาพ

ถึงแม้เราจะยึดหลักการผลิตแบบ Artisan แต่เราไม่ประนีประนอมอ่อนข้อให้กับมาตรฐานคุณภาพ ทั้งเรื่องของวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และรสชาติ แน่นอนว่าขนมของ cakestudio365 เป็นเหมือนสินค้าทำมือ ที่ไม่ได้ออกมาจากเครื่องจักรโรงงานขนาดใหญ่ แต่ทุกขั้นตอนดำเนินไปแบบมีมาตรฐานที่เรากำหนดขึ้นมาชัดเจน ตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดิบที่มีการกำหนดเกณฑ์การรับสินค้า การประเมินซัพพลายเออร์อยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจใน Input และในระหว่างกระบวนการผลิตทุกอย่างถูกชั่ง ตวง วัด จับเวลาตามที่ได้กำหนดเป็น SOP เอาไว้ และเพื่อให้ได้ขนมที่มีรสชาติ รสสัมผัสที่เป็นมาตรฐาน เรามี QC อีกขั้นตอนหนึ่งก่อนที่จะนำส่งสู่ร้านกาแฟที่เป็นลูกค้าของเรา

ทุกวันนี้ยังมีอยู่เลยที่เราอบคุ้กกี้ออกมาแล้วสีมันเพียนไปเฉดนึง ซึ่งคนทั่วไปดูไม่ออกแน่นอน เพราะเค้าไม่ได้อยู่กับมันทุกวัน ขนาดคนอื่นในทีมที่ไม่ได้ทำหน้าที่อบขนม หรือเกี่ยวข้องกับการผลิตยังดูไม่ออกเลย แต่เราเลือกจะทำใหม่ วันนั้นก็คือต้องโต้รุ่งไปเลย แต่เราสบายใจนะ ถึงมันจะขาดทุน ถึงจะเหนื่อยแบบอดหลับอดนอน แต่เราพูดได้เต็มปากว่าเราภูมิใจในผลงานของเรา เรารักเค้กทุกชิ้นที่ถูกส่งออกไปจาก cakestudio365


ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page